Nguyên nhân gây nên đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa hay dây thần kinh hông to là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể, chạy dọc từ phần dưới thắt lưng đến phía sau mỗi chân. Đau dây thần kinh tọa có nhiều nguyên nhân gây nên, cùng tìm hiểu qua bải viết dưới đây.

Để biết nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa, bạn đọc vui lòng CLICK TẠI ĐÂY

Nguyên nhân gây nên đau thần kinh tọa

Bệnh đau thần kinh tọa (Sciatica pain), là cơn đau thần kinh hông to chạy dọc theo đường đi của thần kinh tọa: Từ cột sống thắt lưng lan xuống hông, mông tới mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, mắt cá ngoài rồi lan xuống các đầu ngón chân. Tùy vào vị trí tổn thương và mức độ nặng nhẹ mà hướng của các cơn đau có thể khác nhau.

Các nguyên nhân gây nên đau thần kinh tọa

Thoát vị đĩa đệm: Theo thời gian, các đĩa đệm nằm giữa các đốt sống sẽ bị lão hóa, yếu dần và dễ bị tổn thương hơn. Khi bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị rách (do thoái hóa cột sống hoặc chấn thương), sẽ khiến khối nhân nhầy bị thoát ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép vào ống sống và rễ thần kinh gây đau thần kinh tọa kéo dài âm ỉ hoặc dữ dội từng cơn.

Hẹp ống sống: Thường gặp ở người trên 60 tuổi. Đây là hội chứng sinh ra bởi sự mài mòn tự nhiên của các đốt sống theo thời gian, gây áp lực lên rễ thần kinh tọa.

Các khối u trong cột sống: Đau thần kinh tọa có thể là hậu quả của một khối u phát triển bên trong hoặc phát triển dọc theo cột sống hoặc thần kinh tọa. Khi khối u phát triển sẽ gây chèn ép và gia tăng áp lực lên các dây thần kinh có nhánh chạy ra từ cột sống.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa do hội chứng cơ hình lê (cơ tháp): Cơ hình lê là một cơ có hình dẹt nằm xiên ở mông và cạnh bờ trên của khớp háng. Khi cơ tháp bị co cứng sẽ đặt áp lực lên thần kinh tọa và gây ra triệu chứng đau.

Viêm khớp vùng chậu: Đặc trưng bởi tình trạng viêm của một hoặc cả hai bên khớp vùng chậu gây ra các cơn đau thần kinh tọa chạy dọc ở mông, lưng dưới và có thể lan xuống một hoặc cả hai bên chân. Nguyên nhân gây viêm khớp vùng chậu có thể do chấn thương, mang thai, nhiễm trùng…

Một số nguyên nhân đau thần kinh tọa khác: Chấn thương, nhiễm trùng, viêm cơ, gãy xương, béo phì, bệnh tiểu đường, dị tật bẩm sinh, thói quen ngồi lâu hoặc ít vận động trong thời gian dài, tai nạn lao động… gây chèn ép thần kinh tọa.

Đau dây thần kinh tọa tuy không ảnh hưởng tới tính mạng, tuy nhiên nếu để lâu và không có phương pháp điều trị, người bệnh sẽ phải đối mặt với các biến chứng như bị vẹo cột sống, dị dạng cột sống thắt lưng, teo cơ, thậm chí là tàn phế suốt đời. Vì vậy bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị hiệu quả.

Điều trị đau dây thần kinh tọa hiệu quả

Để điều trị đau dây thần kinh tọa trước hết bệnh nhân cần thăm khám, sau đó tùy mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị. Hiện nay tại Phòng Khám Đa Khoa Lam Kinh đang có phương pháp điều trị như sau:

► Phẫu thuật

Khi những cơn đau dây thần kinh tọa trở nên dai dẳng gây yếu cơ, mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang hoặc những cách điều trị trên không có hiệu quả. Bác sĩ sẽ chỉ định bạn phẫu thuật ngay lập tức để loại bỏ những tác nhân chèn ép dây thần kinh.

► Vật lý trị liệu

Khi những cơn đau thần kinh tọa cấp tính được cải thiện, bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu có thể chỉ định bạn áp dụng liệu trình phục hồi chức năng để giúp ngăn ngừa chấn thương. Những liệu trình phục hồi bao gồm: các bài tập để điều chỉnh tư thế của bạn, cải thiện tính linh hoạt và tăng cường cơ bắp hỗ trợ lưng.

► Chữa bằng châm cứu

++ Áp dụng phương pháp châm tả đối với những huyệt như: ủng trung, đại trường du, thận du, thừa sơn. Chỉ được châm cứu ở bên chân bị đau.

++ Áp dụng phương pháp châm bồ đối với những huyệt như: túc tam lý, mệnh môn. Châm cứu trong 20 phút rồi rút kim nhanh ra.

Lưu ý: Tất cá phương pháp trên đều cần được sự chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý sữ dụng điều trị tại nhà sẽ gây biến chứng khôn lường.

Phòng khám cam kết chất lượng điều trị

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân bệnh đau dây thần kinh tọa tại Phòng Khám Đa Khoa Lam Kinh mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn còn điều gì cần được giải đáp về bệnh đau dây thần kinh tọa cũng như phương pháp điều trị thì nên đến trực tiếp tại phòng khám, liên hệ hotline 0237 359 1999 hoặc đến địa chỉ tại 213 Nguyễn Trãi, P.Tân Sơn, TP.Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa hoặc nhấp vào bảng CHAT để được tư vấn cụ thể nhé.