Nguyên nhân chứng căng cơ

Căng cơ là tình trạng các thớ cơ căng giãn hơn bình thường, vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ. Chứng căng cơ thường xảy ra nhiều hơn khi bạn không trải qua khâu làm nóng cơ thể (khởi động) trước những lần vận động nặng. Đặc biệt rất hay gặp đối với người hay luyện tập thể thao vừa mới trở lại tập luyện sau một thời gian nghỉ tập.

Nguyên nhân chứng căng cơ

Tình trạng bệnh này có thể xảy ra một cách đột ngột hoặc bất ngờ. Những chấn thương hay tổn thương dẫn đến hiện tượng rách cơ.

Một số yếu tố gây nên tình trạng căng cơ như:

- Khởi động cơ bắp không cẩn thận trước khi vận động thể chất mạnh.

- Thiếu đi độ mềm dẻo.

- Sử dụng cơ bắp quá mức.

Nếu như tập luyện nhiều, cường độ cao không là nguyên nhân duy nhất dẫn đến tính trạng này. Bệnh cấp tính có thể xảy ra mỗi khi:

Mất thăng bằng hay trượt ngã bất ngờ.

Chạy nhảy.

Ném một vật gì đó.

Mỗi khi nhấc một vật nặng.

Bạn nhấc một vật trong tư thế không thoải mái.

Trên đây là những triệu chứng căng cơ, hi vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có thêm thông tin để phòng ngừa căn bệnh này. Nếu có thắc mắc gì bạn đọc hãy nhấn vào bảng Chat để được tư vấn thêm.

Điều trị chứng căng cơ như thế nào?

Điều trị căng cơ thắt lưng bao gồm: nghỉ ngơi, chườm đá, chườm nóng, thuốc men và các bài tập thể dục. Bệnh nhân nên nghỉ ngơi trong một hoặc hai ngày, sau đó bắt đầu lại từ các hoạt động thể chất nhẹ. Chườm đá trong 2-3 ngày đầu tiên để hết sưng. Tắm hoặc ngâm trong bồn nước nóng có thể hữu ích.

Dùng thuốc

Các loại thuốc như thuốc giãn cơ và thuốc kháng viêm có tác dụng giảm đau. Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ. Có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy, loét, đau đầu, chóng mặt, nghe kém hoặc phát ban. Thuốc giãn cơ có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, hoặc phát ban.

Vật lý trị liệu và các bài tập thể dục có thể giúp tăng cường cơ bắp ở vùng bụng, kéo duỗi và tăng cường sức cơ thắt lưng trong và sau khi lành bệnh.

Vật lý trị liệu

Để thúc đẩy quá trình điều trị, các bác sĩ thường chỉ định người bệnh kết hợp sử dụng thuốc với vật lý trị liệu. Đây là phương pháp được đánh giá cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, có tác dụng thúc đẩy sự hồi phục của khớp, tăng sự linh hoạt cho sụn và cải thiện khả năng đàn hồi của dây chằng. Các phương pháp điều trị bằng vật lý trị liệu bao gồm: Xoa bóp, chườm nóng hoặc chườm lạnh, các bài tập cải thiện như leo cầu thang, đạp xe, đứng lên ngồi xuống.

Phương pháp điều trị căng cơ

Chỉ được áp dụng khi việc sử dụng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu không còn hiệu quả. Mục đích nhằm giải phóng dây chằng, loại bỏ các mảnh sụn vỡ, giảm áp lực cho khớp gối… Tuy nhiên, sau phẫu thuật, người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt kết hợp với vận động cơ thể để phục hồi chức năng của khớp gối.

Trên đây là những phương pháp điều trị chứng căng cơ hiệu quả. Người bệnh không nên tự ý áp dụng các phương pháp trên tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về chứng căng cơ tại Phòng Khám Đa Khoa Lam Kinh mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn còn điều gì cần được giải đáp về bệnh cơ xương khớp cũng như phương pháp điều trị thì nên đến trực tiếp tại phòng khám, liên hệ hotline 0237 359 1999 hoặc đến địa chỉ tại 213 Nguyễn Trãi, P.Tân Sơn, TP.Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóahoặc nhấp vào bảng CHAT để được tư vấn cụ thể nhé.