Dấu hiệu chứng căng cơ

Bệnh là kết quả do mệt mỏi hay lạm dung quá mức cũng như sử dụng cơ bắp không đúng. Căng cơ là tình trạng các thớ cơ ở một số khớp như cổ tay, bắt tay, bắp chân, đầu gối, cổ chân, vai, lưng,… bị kéo căng khiến cơ giãn quá mức gây tổn thương cơ hoặc rách cơ, phát sinh do vận động nhiều nhưng không nghỉ ngơi hợp lý.

Dấu hệu và triệu chứng căng cơ

Nếu như bị tổn thương cơ bắp những sợi cơ hay dây chẳng gắn vào bắp thịt bị xé rách một phần hay toàn bộ. Bệnh gây nên các triệu chứng hay biến chứng nguy hại đến sức khỏe nếu không được điều trị đúng cách.

Dấu hiệu và triệu chứng của căng cơ

Tình trạng sưng tấy, bầm tím hay đỏ do chấn thương.

Lúc nghỉ ngơi bị đau cơ.

Gân cơ bị yếu.

Sử dụng cơ bắp, khớp liên quan bị đau mỗi khi vận động.

Hạn chế sử dụng cơ bắp.

Cụ thể các triệu chứng đau sẽ diễn ra như sau:

Đau nhiều vào ban đêm hoặc sáng sớm khi vừa ngủ dậy, đau tăng khi người bệnh vận động mạnh hay hoạt động sai tư thế, tạo áp lực lên các khớp xương đang bị căng cơ.

Tình trạng đau nhức thường khởi phát đột ngột, mức độ và tần suất xuất hiện các cơn đau tăng dần theo thời gian, kèm theo đó là các biểu hiện căng khác như sưng tấy, bầm tím, ấn mạnh có thể gây đau nhói, đau dữ dội.

Dấu hiệu hội chứng căng cơ

Các thao tác như cầm nắm, leo cầu thang, xoay cổ tay, xoay khớp vai, đi lại, chạy nhảy,… đều thực hiện rất khó khăn, kém linh hoạt và dễ phát sinh các cơn đau nhức kèm theo.

Ở trường hợp căng cơ nặng có thể gây teo cơ, khớp mất cảm giác, vận động khó khăn, nghiêm trọng hơn còn khiến khớp bị biến dạng, bại liệt chi.

Nếu như bị tình trạng nhẹ dù cơ rách hay thiếu linh hoạt bạn vẫn có thể sử dụng nó. Bệnh có thể tự khỏi. Nếu bệnh nặng, cơ rách nghiệm trọng có thể gây đau đớn cùng cực và hạn chế cử động, nên điều trị không bệnh có thể kéo dài sau vài tháng.

Điều trị chứng căng cơ như thế nào?

Điều trị căng cơ thắt lưng bao gồm: nghỉ ngơi, chườm đá, chườm nóng, thuốc men và các bài tập thể dục. Bệnh nhân nên nghỉ ngơi trong một hoặc hai ngày, sau đó bắt đầu lại từ các hoạt động thể chất nhẹ. Chườm đá trong 2-3 ngày đầu tiên để hết sưng. Tắm hoặc ngâm trong bồn nước nóng có thể hữu ích.

Dùng thuốc

Các loại thuốc như thuốc giãn cơ và thuốc kháng viêm có tác dụng giảm đau. Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ. Có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy, loét, đau đầu, chóng mặt, nghe kém hoặc phát ban. Thuốc giãn cơ có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, hoặc phát ban.

Vật lý trị liệu và các bài tập thể dục có thể giúp tăng cường cơ bắp ở vùng bụng, kéo duỗi và tăng cường sức cơ thắt lưng trong và sau khi lành bệnh.

Vật lý trị liệu

Để thúc đẩy quá trình điều trị, các bác sĩ thường chỉ định người bệnh kết hợp sử dụng thuốc với vật lý trị liệu. Đây là phương pháp được đánh giá cao trong điều trị các bệnh về xương khớp, có tác dụng thúc đẩy sự hồi phục của khớp, tăng sự linh hoạt cho sụn và cải thiện khả năng đàn hồi của dây chằng. Các phương pháp điều trị bằng vật lý trị liệu bao gồm: Xoa bóp, chườm nóng hoặc chườm lạnh, các bài tập cải thiện như leo cầu thang, đạp xe, đứng lên ngồi xuống.

Phương pháp điều trị căng cơ

Chỉ được áp dụng khi việc sử dụng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu không còn hiệu quả. Mục đích nhằm giải phóng dây chằng, loại bỏ các mảnh sụn vỡ, giảm áp lực cho khớp gối… Tuy nhiên, sau phẫu thuật, người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt kết hợp với vận động cơ thể để phục hồi chức năng của khớp gối.

Trên đây là những phương pháp điều trị chứng căng cơ hiệu quả. Người bệnh không nên tự ý áp dụng các phương pháp trên tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về chứng căng cơ tại Phòng Khám Đa Khoa Lam Kinh mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn còn điều gì cần được giải đáp về bệnh cơ xương khớp cũng như phương pháp điều trị thì nên đến trực tiếp tại phòng khám, liên hệ hotline 0237 359 1999 hoặc đến địa chỉ tại 213 Nguyễn Trãi, P.Tân Sơn, TP.Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóahoặc nhấp vào bảng CHAT để được tư vấn cụ thể nhé.